Hagi - cái nôi của Minh Trị Duy Tân
Ảnh Hưởng Của Văn Hóa Trung Quốc Đến Việt Nam
Văn hóa Trung Quốc là một trong những nền văn hóa lâu đời và phức tạp nhất trên thế giới. Nền văn hóa này có ảnh hưởng sâu rộng đến khu vực Đông Nam Á và đặc biệt là ở Việt Nam. Vậy những ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc đến Việt Nam là như thế nào? tích cực hay tiêu cực? được thể hiện rõ nét ở những mặt nào?
Những ảnh hưởng về tư tưởng tôn giáo.
Trung Quốc có rất nhiều những giáo lý và tư tưởng nổi tiếng. Rất nhiều trong số đó đã ảnh hưởng sâu sắc đến Việt Nam như Phật giáo (Bắc Tông), các hệ tư tưởng như Nho giáo, Đạo giáo hay các tư tưởng về quản lý,… từ xa xưa. Và cho đến ngày nay những điều này vẫn còn ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động học tập, nghiên cứu hay quản lý nhà nước.
Một trong số những ảnh hưởng sâu sắc nhất phải kể đến đầu tiên đó chính là Nho giáo. Nho giáo ra đời ở Trung Hoa, được biết tới là tư tưởng do Khổng Tử sáng lập. Nho giáo du nhập vào Việt Nam kể từ thời Bắc thuộc nhưng chỉ được thừa nhận một cách chính thức từ khi Nhà Lý cho xây dựng công trình Văn Miếu thờ Khổng Tử. Thời Lê là mốc đánh dấu sự ảnh hưởng sâu rộng của Nho giáo khi tư tưởng này phổ biến ở giai cấp thống trị và tầng lớp trí thức trong xã hội bấy giờ.
Y học cổ truyền Việt Nam hay ta vẫn thường gọi với cái tên “Đông y” được coi là một nhánh phát triển của y học Trung Hoa đã có niên đại hình thành hơn 3500 năm.
Tương tự như y học căn bản Trung Quốc, Đông y cũng hội tụ đủ yếu tố, hình thức trong điều trị như: Sự đa dạng của các loại thảo mộc, trị liệu bằng xoa bóp, cạo gió, châm cứu, bấm huyệt, vận khí công, nắn xương hay liệu pháp dinh dưỡng…
Nền y học Đông y phát triển gần như là song song với văn hóa của các nước Đông Á và nó đã được ứng dụng rộng rãi, phổ biến trong đời sống, nhờ đó mà ta thấy đây là một kho tàng phong phú tri thức về y học với lịch sử lâu dài. Đi sâu vào nghiên cứu thì có thể thấy cơ sở lý luận của Đông y được khởi nguồn từ quan niệm vũ trụ được chia làm hai phần, tượng trưng cho hai thái cực âm – dương và thuyết ngũ hành. Trong đó, cuốn “Hoàng đế nội kinh” và “Thương hàn luận” của Trương Trọng Cảnh được xem là “cái nôi” của những học thuyết của y học căn bản trong y học Trung Hoa.
Theo lý luận y học cổ truyền, sức khỏe là kết quả của sự tương tác giao thoa giữa những thực thể (cơ quan trong cơ thể) và các yếu tố bên ngoài cơ thể, kết hợp với sự tác động của những yếu tố gây bệnh tật. Do đó, chẩn đoán bệnh trong Đông y không chỉ là dựa trên những triệu chứng của cơ thể người bệnh thể hiện qua mạch đập, lưỡi, da, mắt… mà còn là xem xét các yếu tố như thói quen ăn uống, ngủ nghỉ và môi trường xung quanh người đó như thế nào.
Vấn đề điều trị trong Đông y không chỉ là uống thuốc gì mà còn là những phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi… Trong đó, châm cứu được xem là tinh hoa vật lý trị liệu với niên đại hình thành từ rất lâu đời.
Châm cứu là liệu pháp tác động vào hệ thống kinh mạch vô cùng phức tạp trên cơ thể con người với hàng trăm huyệt vị khác nhau. Đông y cho rằng các huyệt vị và các đường kinh mạch có sự liên hệ, tác động mật thiết đến cơ quan tạng phủ trong cơ thể. Do đó, khi một cơ quan tạng phủ bị rối loạn thì có thể tác động vào các huyệt vị tương ứng trên cơ thể để điều trị.
Có một điều đặc biệt là hệ thống huyệt vị, kinh mạch trong cơ thể chỉ có thể được mô tả chi tiết qua phương pháp châm cứu trong Đông y. Điều này không thể thực hiện lại được trong giải phẫu sinh lý hiện đại hoặc nền tảng của Tây y.
Nhắc đến Đông y không thể không nhắc đến kho tàng thuốc Bắc đồ sộ. Đây là những vị thuốc có trong tự nhiên được khai thác và bào chế theo phương pháp y học Trung Hoa nhưng đã được cải tiến thêm bởi những thầy thuốc người Việt sao cho hợp đặc trưng khí hậu, văn hóa Việt Nam. Thuốc Nam được phân biệt với thuốc Bắc ở chỗ thuốc Nam là vị thuốc được khám phá trên chính lãnh thổ Việt Nam và được các thầy thuốc trong nước tìm tòi, khám phá ra. Tại Việt Nam phải kể đến những vị danh y được xem là tổ nghề như Danh y Tuệ Tĩnh, Thần y Lê Hữu Trác…
Sự ảnh hưởng về mặt giáo dục của văn hóa Trung Hoa có mối liên quan mật thiết với sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo và Đạo giáo ở Việt Nam. Điều này được thể hiện rất rõ trong chế độ khoa cử và sự phát triển của tầng lớp nho sĩ trong xã hội.
Theo đó, để xây dựng một thiết chế quân chủ tập quyền theo mô hình Đông Á Trung Hoa, cũng như những nguyên lý cơ bản của phép trị nước thì tầng lớp thống trị đã biến Nho giáo thành một nhu cầu tư tưởng thiết yếu mà giải pháp được xem là chiến lược nhất là đánh vào chế độ khoa cử.
Theo các ghi chép lịch sử, ở thời Trần, chế độ khoa cử được tổi chức một cách rất quy củ với tất cả 14 khoa thi (10 khoa chính thức và 4 khoa phụ), lấy đỗ 282 người đại khoa, có học vị Thái học sinh. Năm 1374, có tổ chức thi Đình cho các tiến sĩ. 3 người đỗ đầu được gọi là Tam khôi: Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa. (Sau đặt thêm một học vị cấp cao nữa là Hoàng giáp).
Từ các cuộc thi và ảnh hưởng của nó mà tầng lớp nho sĩ trong xã hội Việt Nam cũng ngày một phát triển. Nổi bật trong số đó phải kể đến những nhân tài của đất nước như: Lê Văn Hưu, Đoàn Nhữ Hài, Nguyễn Trung Ngạn, Trương Hán Siêu, Mạc Đĩnh Chi, Chu Văn An…
“Thuận theo thời cuộc”, tầm ảnh hưởng của Nho giáo trong đời sống đã kéo theo nhu cầu học “chữ nho” hay ngoại ngữ chính là tiếng Trung Quốc bên cạnh việc học chữ Quốc ngữ trong các trường học nước ta thời bấy giờ.
Ảnh hưởng đối với triết học.
Bản thân triết học của Phật Học ẩn chứa những tri thức rất sâu xa, có những kiến giải sâu sắc độc đáo trong quan sát đời sống con người, đưa ra sự phản tỉnh có lý trí về loài người và phân tích các khái niệm.
Triết học cổ đại Trung Quốc có sự kết mối duyên bền vững với Phật Giáo. Huyền Học ở thời kỳ Ngụy Tấn Nam Bắc Triều trước tiên làm môi giới truyền bá Bát Nhã Học của Phật Giáo, sau đó giao tiếp hòa hợp với Bát Nhã Học, cuối cùng bị Bát Nhã Học thay thế. Trong hai đời Tùy-Đường, tuy Nho, Thích, Đạo đều cùng phát triển nhưng nói cho đến cùng, Phật Giáo là trào lưu tư tưởng lớn mạnh nhất. Thời kỳ cuối Đường, đầu Tống, chỉ có Thiền Tông thịnh hành nhất, chi phối giới tư tưởng. Lý Học Tống Minh trên phương thức cấu tạo Bản Thể Luận “Lý nhất phân thù”, phương thức tu hành “Minh tâm kiến tính”rõ ràng đều hấp thu thành quả tư duy của Phật Giáo.
Ngay trong triết học Trung Quốc cận đại, Phật học cũng chiếm địa vị khá quan trọng. Triết học cận đại Trung Quốc bắt đầu từ phái Cải lương (phái Duy tân) của giai cấp tư sản. Lương Khải Siêu từng nói “Các nhà Tân Học cuối đời Thanh hầu như chẳng ai không có quan hệ với Phật Học” (xem: “Thanh đại học thuật khái luận”). Khang Hữu Vi, Lương Khải Siêu và Đàm Tự Đồng là những người như vậy. Có thể nói ai không hiểu triết học Phật Giáo thì rất khó hiểu được hình thái cụ thể của triết học Trung Quốc sau Ngụy Tấn. Dĩ nhiên Phật Giáo là hệ tôn giáo duy tâm nhưng Phật Giáo dùng các thủ pháp phân tích cảm giác, khái niệm, thuộc tính vật chất để luận chứng quan điểm duy tâm của mình, chứa đựng không ít nội dung tinh vi, tư biện, rất nhiều phương pháp phân tích logic và quan điểm biện chứng. Tất cả đã làm cho triết học cổ đại Trung Quốc thêm sâu sắc và phong phú. Ngoài ra thuyết vô thần duy vật của Trung Quốc cổ đại bao giờ cũng phát triển trong cuộc đấu tranh với thuyết hữu thần duy tâm. Về mặt này, Phật Giáo đúng là đã có tác dụng như một giáo trình phản diện.
Hiện nay, sự ảnh hưởng của văn hóa trung quốc đến Việt Nam vẫn còn rất to lớn, và nó sẽ còn tồn tại mãi mãi trong đời sống và xã hội. Sự ảnh hưởng này bao gồm cả 2 yếu tố là tích cực và tiêu cực. Dù sao nó cũng đóng góp một phần xây dựng cho nền văn hóa, lịch sử và nghệ thuật kiến trúc nước ta. Làm cho văn minh của Việt Nam có thể đóng góp những phần nhỏ vào văn minh thế giới.
Top 15 Nhà Sư Việt Nam Nổi Tiếng Được Tìm Kiếm Nhiều Nhất Hiện nay
Xu thế hội nhập , quốc tế hoá trong khu vực và trên thế giới đang diễ ra hết sức mạnh mẽ . Hoà trong xu thế này , du lịch Việt Nam đang đứng trước nhiều thời cơ cũng nhu thách thức mới trong quá trình phát triển và khẳng định mình . Sự bất ổn về kinh tế chính trị tại một loạt các quốc gia trên thế giới trong những năm gần đây , phần nào có những tác động xấu đến du lịch Việt Nam . Tình hình này đặt nghành du lịch non trẻ của nước ta trước những thách thức khó khăn lớn . Nhưng bên cạnh đó , chính những bất ổn này , ở một khía cạnh nào đó lại là một cơ hội cho du lịch Việt Nam có những bước bứt phá . Để làm được điều đó , không phải dễ , nó đòi hỏi nguồn lực từ nhiều cơ quan , bộ , nghành , từ phía doanh nghiệp và chính những ngừơi dân . Tình hình kinh tế chính trị của mỗi quốc gia ảnh hưởng đến du lịch của quốc gia đó như thế nào và ở Việt Nam ra sao . Phân tích những tác động này, không chỉ cho chúng ta thấy được thực trạng đó , mà quan trọng hơn chúng ta thây được nhứng điểm mạnh , điểu yếu của du lịch Việt nam , đâu là thời cơ và đâu là thách thức . Chỉ có hiểu rõ như thế , chúng ta mới có thể đưa ra các đường lối , chính sách phát triển đúng đắn , nhằm khai thác và tận dụng tốt những nguồn lực , tiềm năng của đất nước phục vụ phát triển nhân lực . Phát triển du lịch là phát triển trong một tổng thể của nền kinh tế quốc dân , ổn định và hài hoà đối với các nghành , lĩnh vực kinh tế khác , phát triển du lịch đồng thời phải đảm bảo giữ gìn tình hình chính trị , an toàn xã hội của đất nước . Có thể nói phân tích những ảnh hưởng của nền kinh tế ,chính trị đến sự phát triển du lịch Việt Nam là một yêu cầu tất yếu trong bất cứ giai đoạn nào nhất là giai đoạn hiện nay , là một sinh viên em mong muốn được đặt mình và cương vị một nhà quản lý du lịch , nhìn nhận và đánh giá thực trạng này ở Việt Nam , đưa ra một vài kiến nghị nhỏ . Không phải với hy vọng định hướng cho du lịch Việt Nam phát triển mà là hy vọng qua đây có thể nhận thức đúng đắn hơn về tầm quan trọng của tình hình kinh tế chính trị với sự phát triển của du lịch . Đó là lý do em chọn đề tài “Ảnh hưởng của tình hình kinh tế , chính trị đến sự phát triển du lịch ở Việt Nam I, C¬ së lý luËn chung
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ảnh hưởng của tình hình kinh tế , chính trị đến sự phát triển du lịch ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐÂU Xu thế hội nhập , quốc tế hoá trong khu vực và trên thế giới đang diễ ra hết sức mạnh mẽ . Hoà trong xu thế này , du lịch Việt Nam đang đứng trước nhiều thời cơ cũng nhu thách thức mới trong quá trình phát triển và khẳng định mình . Sự bất ổn về kinh tế chính trị tại một loạt các quốc gia trên thế giới trong những năm gần đây , phần nào có những tác động xấu đến du lịch Việt Nam . Tình hình này đặt nghành du lịch non trẻ của nước ta trước những thách thức khó khăn lớn . Nhưng bên cạnh đó , chính những bất ổn này , ở một khía cạnh nào đó lại là một cơ hội cho du lịch Việt Nam có những bước bứt phá . Để làm được điều đó , không phải dễ , nó đòi hỏi nguồn lực từ nhiều cơ quan , bộ , nghành , từ phía doanh nghiệp và chính những ngừơi dân . Tình hình kinh tế chính trị của mỗi quốc gia ảnh hưởng đến du lịch của quốc gia đó như thế nào và ở Việt Nam ra sao . Phân tích những tác động này, không chỉ cho chúng ta thấy được thực trạng đó , mà quan trọng hơn chúng ta thây được nhứng điểm mạnh , điểu yếu của du lịch Việt nam , đâu là thời cơ và đâu là thách thức . Chỉ có hiểu rõ như thế , chúng ta mới có thể đưa ra các đường lối , chính sách phát triển đúng đắn , nhằm khai thác và tận dụng tốt những nguồn lực , tiềm năng của đất nước phục vụ phát triển nhân lực . Phát triển du lịch là phát triển trong một tổng thể của nền kinh tế quốc dân , ổn định và hài hoà đối với các nghành , lĩnh vực kinh tế khác , phát triển du lịch đồng thời phải đảm bảo giữ gìn tình hình chính trị , an toàn xã hội của đất nước . Có thể nói phân tích những ảnh hưởng của nền kinh tế ,chính trị đến sự phát triển du lịch Việt Nam là một yêu cầu tất yếu trong bất cứ giai đoạn nào nhất là giai đoạn hiện nay , là một sinh viên em mong muốn được đặt mình và cương vị một nhà quản lý du lịch , nhìn nhận và đánh giá thực trạng này ở Việt Nam , đưa ra một vài kiến nghị nhỏ . Không phải với hy vọng định hướng cho du lịch Việt Nam phát triển mà là hy vọng qua đây có thể nhận thức đúng đắn hơn về tầm quan trọng của tình hình kinh tế chính trị với sự phát triển của du lịch . Đó là lý do em chọn đề tài “Ảnh hưởng của tình hình kinh tế , chính trị đến sự phát triển du lịch ở Việt Nam I, C¬ së lý luËn chung Du lÞch trong tæng thÓ nÒn kinh tÕ quèc d©n VÞ trÝ cña du lÞch trong tæng thÓ kinh tÕ quèc d©n MÆc dï cÇu vÒ du lÞch ph¸t triÓn kh¸ sím nhng do nh÷ng ®iÒu kiÖn c¶ chñ quan vµ kh¸ch quan mµ ho¹t ®éng kinh doanh du lÞch cha h×nh thµnh sím nh vËy. Trong nh÷ng nguyªn nh©n nµy cã c¶ nguyªn nh©n vÒ kinh tÕ chÝnh trÞ. Kinh tÕ cha ph¸t triÓn, cha t¹o ra ®îc cung du lÞch vµ t×nh h×nh chÝnh trÞ bÊt æn, c¶n trë du lÞch ph¸t triÓn. Ngµy nay du lÞch ®îc x¸c ®Þnhnh lµ mét ngµnh dÞch vô, chiÕm mét vÞ trÝ quan träng trong nÒn kinh tÕ thÕ giíi. Sù ph¸t triÓn du lÞch ®em l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ cao do tríc hÕt nã khai th¸c nh÷ng gi¸ trÞ tµi nguyªn s½n cã c¶ vÒ tµi nguyªn tù nhiªn vµ tµi nguyªn nh©n v¨n. Trong qu¸ tr×nh khai th¸c nh÷ng tµi nguyªn du lÞch kh«ng bÞ mÊt ®i nÕu biÕt b¶o tån g×n gi÷ vµ cung kh«ng g©y ra « nhiÔm m«i trêng nh s¶n xuÊt c«ng nghiÖp vµ mét sè ngµnh kinh tÕ kh¸c. Cã lÏ ®ã lµ lý do du lÞch ®îc gäi lµ ngµnh c«ng nghiÖp kh«ng khãi. Ph¸t triÓn du lÞch lµ sù ph¸t triÓn dùa trªn lîi thÕ so s¸nh. Tµi nguyªn du lÞch cña mçi quèc gia mang nÐt ®Æc trng riªng cña d©n téc ®ã, kh«ng thÓ b¾t chíc hay t¹o ra ®îc. Nhng gi¸ trÞ tµi nguyªn thiªn nhiªn lµ do qu¸ tr×nh kiÕn t¹o hµng ngh×n n¨m cña tr¸i ®Êt cßn gi¸ trÞ tµi nguyªn nh©n v¨n lµ do con ngêi t¹o ra tõ ®êi nµy sang ®êi kh¸c. ChÝnh do nh÷ng u ®iÓm nµy, du lÞch ®îc coi lµ cøu c¸nh cña mét sè quèc gia, gãp phÇn vùc dËy nÒn kinh tÕ yÕu kÐm vµ quÌ quÆt cña hä. Nêi ph¸p gäi ngµnh du lÞch cña hä lµ con gµ ®Î trøng vµng cã lÏ do nh÷ng nguyªn nh©n ®ã. §¸nh gi¸ du lÞch cña mét quèc gia tríc hÕt lµ nh×n vµo sù ®ãng gãp cña du lÞch ®Õn tæng thu nh¹p quèc d©n GDP. Tuú vµo mçi níc mµ tû lÖ nguån thu tõ du lÞch víi GDP lµ kh¸c nhau nhng nh×n chung tû lÖ nµy lµ cao vµ rÊt ®¸ng kÓ. Víi mét sè níc thuéc Cambeons nh C©ymn, Bardobos, Curacao, Saint Bart du lÞch ®ãng gãp tíi 50 – 60% cho GDP. Mét sè quèc gia trong ASEAN nh Phillippines tû lÖ nµy lµ 8 – 10%, Malaysia lµ 12%, Th¸i lan lµ 16%, Singapore lµ 20%. Du lÞch ph¸t triÓn cßn cã t¸c dông thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña c¸c ngµnh kh¸c. §ã lµ c¸c ngµnh bæ trî hay liªn quan ®Õn du lÞch nh: N«ng nghiÖp, c«ng nghiÖp, thñ c«ng truyÒn thèng, ng©n hµng... Du lÞch chÝnh lµ thÞ trêng tiªu thô réng lín vµ æn ®Þnh c¸c s¶n phÈm cho c¸c ngµnh kinh tÕ trªn. Sù ph¸t triÓn du lÞch kh«ng chØ ®¬n thuÇn dùa vµo c¸c tµi nguyªn du lÞch mµ ph¶i trªn c¬ së cung øng tèt tÊt c¶ c¸c nhu cÇu cña kh¸ch. §©y lµ nhu cÇu cao cÊp cÇn mét sù cung cÊp c¸c dÞch vôvíi chÊt lîng cao. Ngµnh n«ng nghiÖp cung cÊp cho du lÞch l¬ng thùc, thùc phÈm, ngµnh tiÓu thñ c«ng nghiÖp cung cÊp hµng ho¸ lµm ®å lu niÖm, ngµnh ng©n hµng cung cÊp c¸c dÞch vô tµi chÝnh, ph¬ng thøc thanh to¸n...ViÖc tiªu thô c¸c s¶n phÈm nµy chÝnh lµ mét h×nh thøc xuÊt khÈut¹i chç. Ph¸t triÓn du lÞch ®Ó thu hót kh¸ch quèc tÕ ®Õn lµ chiÕn lîc quan träng cña nhiÒu quèc gia nh»m nhiÒu môc ®Ých mµ mét trong sè ®ã lµ t¨ng cêng xuÊt khÈu t¹i chç thu ngo¹i tÖ. Theo tæ chøc du lÞch thÕ giíi n¨m 2000 c¶ thÕ giíi thu ®îc 476 tû USD chØ tÝnh riªng du lÞch quèc tÕ, chiÕm 11,7% tû träng GDP cña toµn htÕ giíi.Trong giai ®o¹n khñng ho¶ng tµi chÝnh tiÒn tÖ ngµnh du lÞch Th¸i lan víi chiÕn dÞch kh¸m ph¸ Th¸i lan ®· thu hót gÇn 15 triÖu lît kh¸ch du lÞch quèc tÕ ®em l¹i 17 tû USD, gãp phÇn ®a ®Êt níc tho¸t khái khñng ho¶ng. ViÖt Nam n¨m 2000, du lÞch ®em l¹i nguån thu 12 tû USD vµ con sè nµy ®ang t¨ng theo tõng n¨m. Trªn b×nh diÖn chung, du lÞch cã ¶nh hëng chung ®Õn c¸n c©n thu chi cña 1 quèc gia, 1 khu vùc. Mét lîng lín ngo¹i tÖ thu ®îc tõ du lÞch lµm t¨ng thªm dù tr÷ ngo¹i tÖ quèc gia, gãp phÇn b×nh æn c¸n c©n thanh to¸n quèc tÕ, gióp gi÷ ®îc tû gi¸ ®ång néi tÖ, b×nh æn kinh tÕ, ®èi phã víi nh÷ng sù thay ®æi tiªu cùc tõ bªn ngoµi. Trong ph¹m vi mét quèc gia, ho¹t ®éng du lÞch lµm x¸o trén ho¹t ®éng lu©n chuyÓn hµng ho¸. C¸n c©n thu chi ®îc thùc hiÖn gi÷a c¸c vïng cã t¸c dông ®iÒu hoµ nguån vèn tõ vïng kinh tÕ ph¸t triÓn sang vïng kinh tÕ kÐm ph¸t triÓn h¬n, kÝch thÝch t¨ng trëng kinh tÕ vïng s©u vïng xa. Ngêi ta nãi kinh doanh du lÞch ®îc lîi rÊt nhiÒu thø. Ngoµi viÖc t¹o ra nguån thu lín, du lÞch cßn thóc ®Èy dù ph¸t triÓn cña c¸c ngµnh kinh tÕ kh¸c, gi¶i quyÕt c«ng ¨n viÖc lµm, qu¶ng b¸ h×nh ¶nh ®Êt níc víi thÕ giíi. ChÝnh vv× vËy hiÖn nay du lÞch ®îc x¸c ®Þnh lµ ngµnh kinh tÕ then chèt, mòi nhän kh«ng chØ cña viÖt nam mµ cßn rÊt nhiÒu níc kh¸c trªn thÕ giíi. Kinh tÕ víi sù ph¸t triÓn cña du lÞch 1.1.2.1 C¬ së vËt chÊt kü thuËt víi sù phat triÓn du lÞch C¬ së vËt chÊt lµ nÒn t¶ng cho sù ph¸t triÓn kinh tÕ vµ x· héi. §iÒu ®ã cã nghÜa c¬ së vËt chÊt ph¶i lu«n ®i tríc mét bíc. Muèn ph¸t triÓn bÊt cø mét ngµnh kinh tÕ nµo, mét lÜnh vùc kinh doanh nµo, mét ®iÓm kinh tÕ nµo th× ph¶i x©y dùng cho ®îc hÖ thèng c¬ së vËt chÊt. c¬ së vËt chÊt bao gåm c¬ së vËt chÊt x· héi vµ c¬ së vËt chÊt ngµnh. ë ®©y chóng ta ®ang xem xÐt du lÞch víi vai trß lµ mét bé phËn trong tæng thÓ nÒn kinh tÕ quèc d©n v× v©y khi xem xÐt ¶nh hëng cña c¬ së vËt chÊt ®Õn du lÞch chóng ta chØ ®Ò cËp ®Õn c¬ së vËt chÊt x· héi. Tríc hÕt ph¶i nh×n l¹i ®Æc ®Øªm cña ngµnh du lÞch” lµ mét ngµnh kinh tÕ tæng hîp quan träng mang néi dung v¨n ho¸ s©u s¾c cã tÝnh liªn vïng, liªn ngµnh vµ x· héi ho¸ cao” – Ph¸p lÖnh du lÞch. Nh vËy sù ph¸t triÓn du lÞch ph¶i n»m trong tæng thÓ sù ph¸t triÓn cña c¸c ngµnh kinh tÕ kh¸c ®îc gäi lµ c¸c ngµnh kinh tÕ phô trî vµ cã liªn quan. MÆt kh¸c c¸c ngµnh kinh tÕ nµy l¹i ®îc x©y dùng trªn nÒn t¶ng lµ c¬ së vËt chÊt x· héi. V× vËy ®©y cã thÓ coi nh sù t¸c ®éng gi¸n tiÕp cña c¬ së vËt chÊt x· héi lªn sù ph¸t triÓn cña du lÞch. Trªn gãc ®é t¸c ®éng trùc tiÕp, chóng ta ph¶i xem xÐt ®Õn ®Æc ®Øªm tiªu dïng trong du lÞch. §ã lµ sù kh«ng ®ång nhÊt vÒ thêi gian vµ kh«ng gian cña cung vµ cÇu. Bªn c¹nh ®ã cÇu du lÞch l¹i r¶i r¸c ph©n t¸n trong khi cung du lÞch l¹i cè ®Þnh t¹i mét sè ®iÓm du lÞch. Nh vËy kh¸ch du lÞch ph¶i trùc tiÕp lµ ngêi ®i ®Õn c¸c ®iÓm du lÞch ®Ó tiªu dïng c¸c dÞch vô vµ s¶n phÈm trong du lÞch kh«ng nh c¸c s¶n phÈm kh¸c th«ng qua kªnh ph©n phèi c¸c s¶n phÈm, hµng ho¸ nµy ®îc ®a ®Õn tËn tay ngêi tiªu dïng. Nhng trong du lÞch nÕu kh¸ch du lÞch kh«ng rêi khái n¬i c tró thêng xuyªn ®Õn c¸c ®iÓm du lÞch co c¸ch nµo ®Ó tiªu dïng ®îc c¸c s¶n phÈm dÞch vô. §iÒu nµy lµm n¶y sinh mét vÊn ®Ò lµ t©m lý ph©n v©n, e ng¹i cña kh¸ch du lÞch khi ph¶i ®i xa. Chóng ta nhÊn m¹nh ®Õn giao th«ng vËn t¶i bëi chÝnh v× sù ph¸t triÓn cña giao th«ng vËn t¶i ®· thóc ®Èy sù ra ®êi cña ngµnh du lich. Chóng ta ®· biÕt r»ng mét khi kh¸ch du lÞch cµng di chuyÓn ®Õn mét n¬i cµng xa hä cµng cã xu híng lu l¹i ®iÓm du lÞch ®ã l©u h¬n vµ tham quan nhiÒu ®iÓm du lÞch quanh ®ã h¬n. VÊn ®Ò ë ®©y lµ nÕu hÖ thèng giao th«ng v©n t¶i kh«ng ph¸t triÓn: ®êng x¸, ph¬ng tiÖn giao th«ng, tèc ®é, chi phÝ th× kho¶ng c¸ch ®Þa lý nµy khã cã thÓ vît qua. Sù ph¸t triÓn cña du lÞch g¾n liÒn víi sù ph¸t triÓn cña giao th«ng ®êng bé, giao th«ng ®êng s¾t ®êng hµng kh«ng, ®êng biÓn... g¾n liÒn víi sù ph¸t triÓn cña c¸c ph¬ng tiÖn v©n chuyÓn tõ xe dïng søc kÐo cña gia sóc ®Õn dïng søc ngêi, tiÕp ®ã lµ sö dông h¬i níc, dÇu, ... cïng víi nh÷ng sù c¶i tiÕn nµy lµ sù gia t¨ng vÒ tèc ®é, søc trë... dÉn ®Õn chi phÝ gi¶m lµm cho nhu cÇu ®i l¹i cña kh¸ch du lÞch dÔ dµng h¬n. Bªn c¹nh khã kh¨n vÒ kho¶ng c¸ch ®Þa lý lµ nh÷ng khã kh¨n vÒ kho¶ng c¸ch t©m lý. NhiÒu ngêi muèn ®i du lich, cã kh¶ n¨ng chi tr¶ cho chuyÕn ®i nhng l¹i sî c¸c chuyÕn ®i dµi. §ã lµ sù lo sî vÒ ®é an toµn cña chuyÕn ®i, c¶m gi¸c mÖt mái, ch¸n trêng sau chuyÕn ®i Tomat cook , «ng tæ cña ngµnh kinh doanh l÷ hµnh hiÖn ®¹i ®· biÕt khai th¸c nh÷ng thuËn lîi trong sù ph¸t triÓn cña giao th«ng v©n t¶i ®Ó ph¸t triÓn ho¹t ®éng kinh doanh du lÞch. ¤ng sö dông tÇu ho¶, ph¬ng tiÖn vËn chuyÓn hiÖn ®¹i nhÊt lóc bÊy giê ®Ó ®a kh¸ch du lÞch tíi c¸c ®iÓm du lÞch, ®ång thîi ®Ó taä ra sù tho¶i m¸i cho du kh¸ch «ng phôc vô ®å ¨n, uèng, tæ chøc ca h¸t, chuyÖn trß. Ngµy nay víi sù ph¸t triÓn cña khoa häc kü thuËt, c¸c ph¬ng tiÖn chuyªn trë hµnh kh¸ch ®¹t tíi ®é an toµn vµ tiÖn nghi cao. C¸c chuyÕn hµnh tr×nh cña kh¸ch tíi ®Øªm du lÞch ®îc biÕn thµnh c¸c chuyÕn du lÞch. Víi sù trang bÞ ®Çy ®ñ, c¸c con tµu c¸c phi c¬ biÕn thµnh mét kh¸ch s¹n tiÖn nghi mµ kh¸ch du lÞch sÏ c¶m thÊy nh ®ang ®i du lÞch. Nh÷ng chuyÕn tÇu vît ®¹i d¬ng, ®i tõ ch©u lôc nµy ®Õn chËu lôc kh¸c chÝnh lµ mét lo¹i h×nh du lÞch rÊt kú thó. Mét vÝ dô ®iÓn h×nh kh¸c lµ tuyÕn ®êng s¾t xuyªn Xiberi lµ mét chuyÕn du lÞch m¬ íc cña nhiÒu ngêi n¬i b¹n cã thÓ ng¾m nh×n sù cæ kÝnh cña níc Nga, sù hïng vÜ cña Trung Quèc hay sù hoang d· cña c¸c c¸nh ®ång cá m«ng cæ.... Nh vËy giao th«ng v©n t¶i hay c¬ së vËt chÊt x· héi chÝnh lµ nh÷ng tiªn ®Ò cho sù ra ®êi vµ ph¸t triÓn cña du lÞch. §Õn lît m×nh sù ph¸t triÓn cña du lÞch sÏ gãp phÇn cñng cè sù ph¸t triÓn cña c¬ së vËt chÊt. Còng nh c¸c ngµnh kinh tÕ kh¸c du lÞch vµ c¬ së vËt chÊt x· héi ph¶i ph¸t triÓn song song, thóc ®Èy lÉn nhau. 1.1.2.2 ¶nh hëng cña c¸c ngµnh kinh tÕ phô trî vµ cã liªn quan ¶nh hëng nµy thÓ hiÖn tÝnh liªn vïng, liªn ngµnh, ®a d¹ng ho¸ cao cña du lÞch. Mét sè du kh¸ch, nhÊt lµ kh¸ch ph¬ng t©y thêng tæ chøc c¸c buæi du lÞch kh¸m ph¸ c¸c vïng ®Êt hoang s¬ cña tr¸i ®Êt n¬i cuéc sèng cña con ngêi, c¶nh vËt cßn gi÷ ®îc nh÷ng nÐt tù nhiªn vèn cã. Nhng ph¶i kh¼ng ®Þnh r»ng ®ã chØ lµ mét bé phËn rÊt nhá. §a sè kh¸ch ®i du lÞch lµ víi môc ®Ých gi¶i trÝ, nghØ dìng, tham quan t×m hiÓu. Mét khi c¸c nhu cÇu nµy ®· ph¸t sinh cã nghÜa hä ®ßi hái mét sù phôc vô ®Çy ®ñ cao cÊp. PhÇn lín c¸c dÞch vô nµy l¹i ®îc cung cÊp bëi c¸c lÜnh vùc, ngµnh kh¸c chø kh«ng ph¶i tõ du lÞch. Mét ®iÓu ch¾c ch¾n lµ du lÞch cña mét vïng, quèc gia chØ cã thÓ ph¸t triÓn æn ®Þnh nÕu cã nguån cung øng tèt trong níc. H×nh thøc nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu, trang thiÕt bÞ tõ níc ngoµi kh«ng thÓ ®¶m b¶o tÝnh chñ ®éng cho c¸c doanh nghiÖp. Vµ h¬n thÕ n÷a viÖc nhËp khÈu ®Çu vµo cña c¸c dÞch vô nµy sÏ ®Èy gi¸ lªn cao, lµm gi¶m lîi thÕ cña c¸c doanh nghiÖp du lÞch. Chóng ta ®· biÕt r»ng trong kinh doanh du lÞch, sù thay ®æi cña cung du lÞch Ýt khi theo kÞp sù thay ®æi cña cÇu du lÞch. ChÝnh v× vËy viÖc chñ ®éng trong c¸c nguån cung øng lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh sù thµnh c«ng cña kinh doanh. VËy c¸c ngµnh kinh tÕ phô trî vµ liªn quan lµ nh÷ng ngµnh nµo? Tríc hÕt ph¶i kÓ ®Õn n«ng nghiÖp. DÞch vô ¨n uèng chiÓm mét tû träng lín trong tæng sè c¸c dÞch vô kh¸ch du lÞch tiªu dïng. Ngµnh n«ng nghiÖp cung cÊp cho du lÞch rau qu¶, thÞt, c¸, trøng, s÷a... nãi tãm l¹i lµ tÊt c¶ c¸c thµnh phÇn t¹o nªn mét b÷a ¨n. Mét nÒn n«ng nghiÖp ph¸t triÓn sÏ cung cÊp cho du lÞch nh÷ng s¶n phÈm chÊt lîng cao, gi¸ thµnh h¹ vµ s¶n phÈm ®a d¹ng. Bªn c¹nh n«ng nghiÖp c«ng nghiÖp chÕ biÕn thùc phÈm còng cung cÊp c¸c s¶n phÈm cho kinh doanh ¨n uèng trong du lÞch. PhÇn lín c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp kh«ng thÓ gi÷ ®îc l©u nÕu kh«ng qua chÕ biÕn. C«ng nghiÖp chÕ biÕn ®¶m b¶o cung cÊp c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp ch©t lîng cao cho dÞch vô ¨n uèng vµo nh÷ng thêi ®iÓm kh«ng ph¶i chÝnh vô cña c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp. §¶m b¶o cho c¸c nhµ hµng kh¸ch s¹n cã c¸c mãn ¨n vµo c¶ nh÷ng thêi ®iÓm nhu cÇu cao hay lóc tr¸i vô, phô vô tèt nhÊt nhu cÇu cña kh¸ch. Ng©n hµng ph¸t triÓn cung cÊp cho kh¸ch du lÞch nãi riªng nh÷ng dÞch vô, nh÷ng ph¬ng thøc thanh to¸n thuËn lîi nhÊt. Kh¸c du lÞch níc ngoµi ®Õn tiªu dïng dÞch vô du lÞch t¹i quèc gia kh¸c ph¶i ®em theo ngo¹i tÖ. C¸c ng©n hµng cung cÊp dÞch ®æi tתn, c¸c ph¬ng thøc thanh to¸n nh thÎ tÝn dông, sec du lÞch... gãp phÇn lµm qu¸ tr×nh thanh to¸n cña kh¸ch du lÞch dÔ dµng vµ nhanh gän. C¸c ng©n hµng cã lµ nh÷ng ngêi cho vay víi c¸c doanh nghiÖp du lÞch, cung c©p nguån vèn cho viÖc x©y dông c¬ së vËt chÊt ngµnh hay ph¸t trتn c¸c ®iÒu kiÖn s½n sµng ®ãn tiÕp kh¸ch t«t h¬n. Nh×n chung do tÝnh chÊt tæng hîp cña kinh doanh du lÞch mµ ho¹t ®éng nµy chÞu ¶nh hëng cña sù ph¸t triÓn cña rÊt nhiÒu ngµnh kinh tÕ, chØ kh¸c nhau ë møc ®é nhiÒu hay Ýt, trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp mµ th«i. TiÓu thñ c«ng nghiÖp cung cÊp cho du lÞch c¸c ®å lu niÖm lµm cho s¶n phÈm du lÞch phong phó h¬n, h¶i quan, c«ng an kiÓm so¸t vµ ®¶m b¶o trËt tù an toµn x· héi , bu chÝnh viÔn th«ng gióp th«ng tin gi÷a nhµ kinh doanh vµ kh¸ch thuËn lî h¬n vµ cßn gãp phÇn quang b¸ cho du lÞch. Ngµnh gi¸o dôc gãp phÇn thay ®æi nhËn thøc cña ngêi d©n vÒ du lÞch, cung cÊp nguån nh©n lùc cã tr×nh ®é cao... vµ cßn nhiÒu ngµnh kh¸c n÷a cha kÓ tªn ra ®©y. ¶nh hëng cña kinh tÕ ®Õn sù h×nh thµnh ho¹t ®éng kinh doanh du lÞch. BÊt kú ho¹t ®éng kinh doanh nµo còng ®îc h×nh thµnh trªn c¬ së xuÊt hiÖn cña c¶ hai yÕu tè: Cung vµ cÇu. Khi nµo cÇu xuÊt hiÖn vµ cung ®¸p øng ®îc cÇu ®ã, ho¹t ®éng kinh doanh míi thùc sù diÔn ra. Kinh tÕ víi sù h×nh thµnh cÇu du lÞch CÇu du lÞch lµ cÇu tæng hîp cña nhiÒu dÞch vô kh¸c nhau. CÇu du lÞch chÞu t¸c ®éng cña nhiÒu nh©n tè vµ gi÷a cÇu du lÞch vµ cÇu tiÒm n¨ng nµy l¹i cã mét kho¶ng c¸ch lín. Nhng nh×n chung cÇu du lÞch xuÊt hiÖn díi t¸c ®éng cña 3 yÕu tè: Thêi gian r¶nh rçi, tr×nh ®é d©n trÝ vµ thu nhËp. trong 3 yÕu tè nµy, thu nhËp lµ yÕu tè ®ãng vai trß quyÕt ®Þnh. Thu nhËp cña mét ngêi do t×nh tr¹ng cña nÒn kinh tÕ quyÕt ®Þnh. NÒn kinh tÕ ph¸t triÓn cã nghÜa ngêi d©n cã thu nhËp cao. Bao giê còng thÕ hu nhËp ph¶n ¸nh thùc tr¹ng nÒn kinh tÕ. Theo Abraham Marlow nhu cÇu cña con ngêi chia lµm 7 cÊp bËc. CÊp bËc thÊp nhÊt lµ nhu cÇu sinh lý : ¨n, mÆc, ë... chØ khi nµo nhu cÇu tèi thiÓu nµy ®îc ®¸p øng ®Çy ®ñ, hä míi nghÜ tíi c¸c nhu cÇu bËc cao h¬n. Nh vËy thu nhËp cã vai trß quyÕt ®Þnh ®Õn viÖc cã ®i du lÞch hay kh«ng v× b¶n th©n nhu cÇu du lµ mét nhu thuéc nhãm cao h¬n. khi nµo thu nhËp vît qua mét ngìng nµo ®ã, ngêi ta míi cã xu híng trÝch ra mét phÇn ®Ó ®i du lÞch. Ngìng thu nhËp nµy ë mçi quèc gia lµ kh¸c nhau. Khi ®i du lÞch ngoµi tiªu dïng cho c¸c dÞch vô c¬ b¶n: ¡n, ë, ®i l¹i, kh¸ch du lÞch cßn tiªu dïng rÊt nhiÒu dÞch vô kh¸c. Nh÷ng dÞch vô nµy lµ nh÷ng kho¶n tiªu dïng kh«ng b¸o tríc, ph¸t sinh trong chuyÕn ®i ®ßi hái kh¸ch du lÞch ph¶i cã mét kho¶n tiÒn dù tr÷ bªn c¹nh chi phÝ cho c¸c dÞch vô c¬ b¶n. ë nh÷ng n¬i du lÞch cµng ph¸t triÓn vµ víi du kh¸ch cµng cã kh¶ n¨ng chi tr¶ cao, tû lÖ chi tiªu cho c¸c dÞch vô bæ xung nµy so víi c¸c dÞch vô c¬ b¶n cµng cao. Mét phÇn ®¸ng kÓ c¸c chuyÕn du lÞch ®îc thùc hÞªn ngµy nay lµ mét phÇn cña c¸c kho¶n phóc lîi ngêi lao ®éng ®îc hëng. Kinh tÕ cµng ph¸t triÓn phóc lîi cho ngêi lao ®éng cµng nhiÒu vµ tæ chøc c¸c chuyÕn du lÞch thêng lµ mét híng lùa chän cña c¸c c«ng ty. §©y cã thÓ coi nh mét thÞ trêng kh¸ch tiÒm n¨ng lín mµ c¸c nhµ kinh doanh du lÞch cÇn híng tíi khai th¸c trong thêi gian t¬i. Tuy vËy cÇn ph¶i lu ý r»ng kh«ng ph¶i cø cã thu nhËp cao lµ ngêi ta sÏ chi tiªu vµo du lÞch. Nã cßn phô thuéc vµo sù ph©n bæ thu nhËp nh thÕ nµo. NÕu nh víi ngêi ph¬ng t©y, nãi chung ®i du lÞch lµ mét nhu cÇu thiÕt yÕu, hµng n¨m hä ®Òu dµnh ra mét kho¶n thu nhËp vµ mét qu·ng thêi gian ®Ó ®i du lÞch. Du lÞch lµ mét dÊu hiÖu chøng tá sù giÇu cã, hiÓu biÕt, ham t×m kiÕm häc hái. ngîc l¹i ë ViÖt Nam vµ mét sè quèc gia kh¸c ngêi ta cha cã thãi quen nay. Hä vÉn dµnh phÇn lín kho¶n thu nhËp d«i ra cho mua s¾m thay v× ®i du lÞch. 1.2.2 Kinh tế với sự hi`nh thành cung du lịch Do ®Æc ®iÓm cÇu du lÞch lµ cÇu tæng hîp cña nhiÒu dÞch vô nªn cung du lÞch ®¬ng nhiªn còng ph¶i bao gåm nhiÒu dÞch vô ®a d¹ng vµ phong phó, c¶ nh÷ng dÞch vô do ngµnh du lÞch cung cÊp vµ c¶ nh÷ng dÞch vô do nh÷ng ngµnh kinh tÕ kh¸c cung øng. §Æc tÝnh nµy cña cung du lÞch lµm cho nã cµng bÞ ¶nh hëng bëi nhiÒu yÕu tè h¬n, ®Æc biÖt lµ tõ kinh tÕ. Sù ph¸t triÓn kinh tÕ tríc hÕt ¶nh hëng ®Õn kh¶ n¨ng s·n sµng ®ãn tiÕp kh¸ch. Nã thÓ hiÖn ë møc ®é trang bÞ c¸c thiÕt bÞ t¹i c¸c ®iÓm du lich, x©y dùng duy tr× c¬ së vËt chÊt kü thuËt ngµnh, vµ c¶ c¬ së vËt chÊt kü thuËt x· héi. C¬ së vËt chÊt ngµnh bao gåm toµn bé nhµ cöa ph¬ng tiÖn kü thuËt ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu thêng ngµy cña kh¸ch nh: Kh¸ch s¹n, tiÖm ¨n, ph¬ng tiÖn giao th«ng, khu gi¶i trÝ... tãm l¹i lµ tÊt c¶ nh÷ng g× ®îc x©y dùng tõ nguån vèn cña ngµnh du lÞch ®Ó phôc vô kinh doanh du lÞch C¬ së h¹ tÇng vµ c¬ së vËt chÊt kü thuËt bËc 2 víi ngµnh du lÞch nhng ®èng vai trß lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh. C¬ së h¹ tÇng chÝnh lµ nÒn t¶ng cho sù ph¸t triÓn kinh tÕ mµ kinh tÕ ph¸t triÓn l¹i t¸c ®éng trë l¹i ®èi víi c¬ së h¹ tÇng. Khi mét quèc gia cã tiÒm lùc kinh tÕ lín m¹nh, hä sÏ x©y dùng ®îc cho m×nh mét hÖ thèng c¬ së h¹ tÇng lín m¹nh, hoµn thiÖn bao gåm nhµ ga, s©n bay, h¶i c¶ng, c«ng viªn... hÖ thèng c¬ së vËt chÊt kü thuËt nµy ®îc ngµnh du lÞch khai th¸ch rÊt co hiÖu qu¶. Cung du lÞch cßn chÞu ¶nh hëng cña viÖc cung øng vËt t, hµng ho¸, l¬ng thùc thùc thùc phÈm cho ngµnh du lÞch. NÕu nguån cung øng nµy ®Çy ®ñ kÞp thêi chÊt lîng vµ sè lîng lu«n ®¶m b¶o th× cung du likchj ®· ®¸p øng ®îc yªu cÇu cña kh¸ch hµng mét c¸ch tèt nhÊt. Trong sè c¸c nhu cÇu vÒ l¬ng thùc thùc phÈm cßn cã nhu cÇu vÒ c¸c s¶n phÈm cña c«ng nghiÖp dÖt, c«ng nghiÖp thuû tinh sµnh xø, trong trang trÝ kh¸ch s¹n vµ nhµ hµng. MÆt kh¸c tÝnh cao cÊp vµ thø yÕu cña tiªu dïng du lÞch ®ßi hái kh«ng nh÷ng yªu cÇu vÒ sè lîng mµ cßn yªu cÇu vÒ chÊt lîng chñng lo¹i... ¶nh hëng cña tû gi¸ hèi ®o¸i Tû gi¸ hèi ®o¸i lµ gi¸ c¶ cña mét ®¬n vÞ tiÒn tÖ nµy ®îc biÓu thÞ b¨ng mét sè lîng c¸c ®¬n vÞ tiÒn tÖ kh¸c. Nh vËy tû gi¸ hèi ®o¸i chÝnh l;µ mét biÕn ph¶n ¸nh thùc tr¹ng kinh tÕ cña mét quèc gia ®îc so s¸nh trong mèi quan hÖ víi c¸c quèc gia kh¸c. Trong lÜnh vùc kinh tÕ ngo¹i th¬ng vµ du lÞch, tû gi¸ hèi ®o¸i lµ mét yÕu tè cã ¶nh hëng chi phèi lín trong du lÞch, tû gÝ hèi ®o¸i ¶nh hëng ®Õn quyÕt ®Þnh du lÞch ë níc nµo cña kh¸ch du lÞch khi ®i dumlÞch ra níc ngoµi. Tû gi¸ hèi ®o¸i quyÕt ®Þnh ®Õn lîng s¶n phÈm hµng ho¸, dÞch vô mµ kh¸ch tiªu dïng ®îc. V× cïng mét lîng tiÒn nh nhau nhng ë quèc gia nµy, kh¸ch cã thÓ tiªu dïng ®îc nhiÒu dÞch vô, hµng ho¸ h¬n quèc gia kh¸c, tuú thuéc xem tû g
%PDF-1.5 %µµµµ 1 0 obj <>>> endobj 2 0 obj <> endobj 3 0 obj <>/Font<>/XObject<>/ProcSet[/PDF/Text/ImageB/ImageC/ImageI] >>/MediaBox[ 0 0 539.04 765.48] /Contents 4 0 R/Group<>/Tabs/S/StructParents 0>> endobj 4 0 obj <> stream xœ½=Ùn$¹‘ïôõ(-VÙÉ;s!¨ÓÇ€×Ó°~Ш5=mwK½’ÚƒùÛÝ×ýŠe0‚d0“Y:ª²môHJ^Á¸W2ïþ¼¸¼|÷§õ6‹öêj±Ú¬m£»Å¯§'ï~÷ƒY||<=i¿;=YˆÅ?'Æ4ráD×ØnñåôD÷®±ñïϧ'?ø~Û?ï–OŸ~¾¾y‚É—OO×7¿Ü~Xüøîýý׿¿{ÿÛ×Ûw¾þøéîúéÓýÝ»¾ýô�~{ýáö�€øïSX˵ÚÏÞ7²[ˆ^5½^Ùôvñp{zò·[Ü�ž¼´ßê½ßÐN,zxüþçÓ±hýÿÅÂØÆZ?ZJýþKØ·´ñ�´û/ÛV¹«a.[½ÔWBÀuuÑûŸÿ)ýOi¯4üXµízuu¡yÓŸ+éê«Ž7ù®Âÿ¢7m˜B±6¥ý¿Î·+XÖbÇV ì=åî @ØöìÑÒÿ[û¾Öÿ±îVÉ:xtmiVXñï‹÷<=Ùzý×k*Ç•ÚsCÏÊÐx¶8/Võôldザ÷oW�~BS³£æõ`¸CŸ)YŽpþâÍéÊæzÛˆnbsŒïÑÕýÓÓý—i)ÝÝß?q)•Ö5]¿P²q�ç Õ´]I¼—t›Ü ´]Ó™…2Mïù²Ü WWï}óã™èÅù‡-Û©Ée_�×W©>¿'ø_çÅÖCbT߀